Những công ty hóa chất hàng đầu thế giới trong năm 2014

12-05-2015
Theo kết quả một cuộc khảo sát của Tạp chí Chemical & Engineering News (Mỹ), Công ty hóa chất BASF (CHLB Đức) hiện đứng đầu danh sách 50 công ty hóa chất lớn nhất thế giới trong năm 2014.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Tạp chí Chemical & Engineering News (Mỹ), Công ty hóa chất BASF (CHLB Đức) hiện đứng đầu danh sách 50 công ty hóa chất lớn nhất thế giới trong năm 2014.

BASF đã lọt vào bảng xếp hạng này của Chemical & Engineering News trong suốt 9 năm liên tiếp vừa qua và thực sự là công tyhóa chất lớn nhất toàn cầu hiện nay. Năm 2013, BASF đạt doanh số 78,6 tỷ USD, cao hơn 17,8 tỷ USD so với Sinopec - công ty đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.

Hơn nữa, BASF cũng là công ty lớn ở mọi khu vực trên thế giới. Chỉ riêng bộ phận sản xuất kinh doanh của BASF ở Bắc Mỹ cũng đạt doanh số tương đương công ty xếp hạng thứ 14 trong danh sách 50 công ty hóa chất hàng đầu nói trên. Có thể nói, bất cứ yếu tố kinh tế nào khiến cho doanh số của BASF giảm sút thì cũng sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đối với hầu hết tất cả các công tyhóa chất lớn khác trên thế giới.

Công ty đứng sau BASF trong bảng xếp hạng là Tập đoàn Sinopec (Trung Quốc). Năm trước, Sinopec mới đứng ở vị trí thứ 3, nhưng nhờ tăng trưởng doanh số 5,0% và nhờ đồng nhân dân tệ tăng giá nên năm nay Sinopec đã vượt qua Tập đoàn DuPont của Mỹ để chiếm vị trí thứ 2. Trong thư gửi cổ đông hàng năm, vừa qua Tổng giám đốc Sinopec cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất của Tập đoàn đã giúp giảm thiểu những tác động bất lợi của điều kiện thị trường khó khăn trong năm qua, ông ta cũng tin tưởng kinh tế Trung Quốc sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhờ những cải cách kinh tế cho phép thị trường đóng vai trò quyết định hơn trong việc phân phối các nguồn lực. Hơn nữa, quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đang tiếp diễn tại Trung Quốc sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng ổn định của nhu cầu dầu mỏ và các sản phẩm hóa dầu tại nước này.

Công ty Saudi Basic Industries Corp. thuộc Arập Xê-út là công ty đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng 50 công ty hóa chất hàng đầu thế giới. Tương tự như Sinopec, Công ty này cũng đã chiếm vị trí của Công ty Shell Chemicals (Mỹ) nhờ tăng doanh số 3,1%, trong khi doanh số của Shell Chemicals giảm 7,6%.

Năm 2013 không phải là năm tồi tệ đối với ngành công nghiệp hóa chất thế giới nói chung. Tổng thu nhập của 50 công ty hóa chất lớn nhất thế giới trong năm qua đã tăng 1,7%, đạt 980,5 tỉ USD.

Đối với 47 công ty đã nộp báo cáo tổng kết năm trong số 50 công ty nói trên, lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh hóa chất đã tăng 3,7%, đạt 93,8 tỷ USD. Biên lợi nhuận trung bình của nhóm này là 10,3%, cao nhất kể từ năm 2011 và cao hơn 9,0% so với mức trung bình kể từ năm 1991.

Theo đánh giá của Chemical & Engineering News, phần lớn các công ty hóa chất châu Âu đều đạt kết quả yếu, nhiều công ty bị giảm thu nhập. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh châu Âu vẫn đang vất vả tìm cách thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế.

Tuy nhiên, các công ty châu Âu tập trung vào hóa chất chuyên dụng đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn các công ty hóa chất khác. Trong khi đó, những công ty nào càng tập trung vào hóa chất cơ bản và chất dẻo thì kết quả hoạt động trong năm càng yếu kém, đặc biệt dưới áp lực cạnh tranh đến từ lĩnh vực sản xuất khai thác khí đá phiến tại Mỹ. Cụ thể, Công ty hóa dầu Eni của Italia là công ty duy nhất báo lỗ trong số 50 công ty hóa chất hàng đầu thế giới. Mặt khác, công ty sản xuất hóa chất chuyên dụng DSM là một trong số ít công ty hóa chất châu Âu đã tăng được thu nhập trong năm qua.

Các công ty Mỹ trong danh sách nói trên tuy không đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng đạt biên lợi nhuận cao nhất trong ngành. Mặc dù được lợi nhiều nhờ hoạt động khai thác khí đá phiến đang phát triển mạnh, khí đá phiến giá rẻ không phải là nguyên nhân duy nhất mang lại thành công cho công nghiệp hóa chất Mỹ. Quá trình tái công nghiệp hóa ở Mỹ - quá trình xây dựng mới và mở rộng các nhà máy tiêu thụ hóa chất – đang tạo ra động lực nhu cầu rất có lợi cho công nghiệp hóa chất nước này. Trong tương lai, nhu cầu này cũng giúp giảm thiểu những dao động mạnh nếu thị trường năng lượng trở nên mất ổn định.

Một xu hướng lớn hiện nay đối với các công ty hóa chất lớn nói trên là xu hướng tập trung vào những sức mạnh trọng tâm. Các công ty hóa chất lớn đang tìm cách tập trung tăng cường cho những lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà họ đã có hoặc giảm bớt những lĩnh vực mà họ không còn muốn duy trì. Ngành công nghiệp hóa chất thế giới hiện nay đã không còn mong muốn thực hiện các vụ mua bán sát nhập với mục đích chuyển đổi các công ty lớn thành các công ty lớn hơn.

Hoahocngaynay.com

Nguồn Chemical & Engineering News


Các tin tức khác